1. KOL là gì?
KOL (Key Opinion Leaders), còn được gọi là người tư vấn quan điểm chính. Họ có chuyên môn và sức ảnh hưởng nhất định trên các nền tảng mạng xã hội và hoạt động chủ yếu trên hầu hết các lĩnh vực.
Công nghệ phát triển, KOL phủ sóng khắp toàn thế giới trên mọi lĩnh vực. Với sức ảnh hưởng to lớn, họ đóng vai trò khá quan trọng trong một chiến dịch Marketing hiện nay. Tuỳ vào mức độ nổi tiếng mà chi phí Booking KOLs sẽ khác nhau.
2. Các nhóm KOL phổ biến hiện nay
Thực tế, KOLs được chia ra thành nhiều cấp bậc. Tuỳ vào đặc thù và tính chất công việc, mức độ ảnh hưởng của họ không giống nhau. Hiện tại, KOLs được chia thành 3 nhóm chính.
2.1 Celebrity
Nhóm này được biết đến như những người nổi tiếng, thành danh thông qua các phương tiện truyền thông truyền thống. Họ hoạt động đa dạng lĩnh vực, có thể là ca sĩ, diễn viên, doanh nhân,… Tuỳ theo lĩnh vực mà độ phủ sóng của họ cũng khác nhau.
Những nhân tố này thường không bị giới hạn về tiêu chí lựa chọn để đại diện cho chiến dịch. Cụ thể, họ có thể nhận đa dạng các loại quảng cáo đa dạng các loại ngành hàng.
Một số Celebrity mà Moli đang hợp tác: Lý Hải & Minh Hà, Ngọc Lan, Liên Bỉnh Phát,…
2.2 Influencers
Influencers được biết đến là người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Nhóm người này xây dựng tầm ảnh hưởng thông qua nền tảng trực tuyến. Họ có một lĩnh vực cụ thể làm nền tảng để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và nội dung liên quan đến lĩnh vực đó.
Influencers thường tạo một mối quan hệ chặt chẽ với khán giả, tương tác thông qua bình luận, tin nhắn, hoặc các nội dung họ đăng tải lên các trang mạng xã hội. Tầm ảnh hưởng của Influencers thường được sử dụng để quảng cáo sản phẩm, quảng cáo phim, dịch vụ,…
2.3 Mass Seeder
Mass Seeder là nhóm có phạm vi ảnh hưởng nhỏ hơn so với Influencers và Celebrity. Những nhân vật này là người chia sẻ các nội dung từ Celebrity/ Influencers nhằm quảng cáo chiến dịch/ sản phẩm đến nhóm khách hàng nhỏ lẻ.
Thực tế, Mass Seeder nhận được sự tin tưởng mạnh mẽ mặc dù không nhiều sự ảnh hưởng. Họ gần gũi và dễ tương tác với khách hàng hơn hai nhóm còn lại.
3. Những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi Booking KOL
Trên thực tế, hiện nay khi doanh nghiệp ra mắt chiến dịch thì KOL là nhân tố không thể thiếu. Tuy nhiên, việc trực tiếp Booking KOL mà không thông qua bên thứ ba là một vấn đề khó và có thể gặp nhiều rủi ro.
- Tìm kiếm và lựa chọn KOL: Việc tìm kiếm và chọn KOL phù hợp đòi hỏi nhiều nỗ lực nghiên cứu và sàng lọc. Điều này đòi hỏi khả năng nắm bắt thông tin để đảm bảo tính phù hợp.
- Đàm phán chi phí và hợp đồng: Thương thảo trực tiếp về chi phí và điều khoản hợp đồng với KOL. Khả năng thương thảo có thể ảnh hưởng đến khả năng hợp tác và chi phí cuối cùng.
- Quản lý mối quan hệ: Duy trì và quản lý mối quan hệ với KOL cần sự chú ý. Đảm bảo họ thực hiện cam kết và tuân theo thoả thuận ban đầu.
- Quản lý và kiểm soát nội dung: Đảm bảo KOL hiểu rõ thông điệp bạn muốn truyền tải. Tránh hiểu lầm hoặc biến tấu không mong muốn.
- Rủi ro hình ảnh: Xử lý các tình huống rủi ro như KOL gặp vấn đề cá nhân hoặc tạo nội dung gây tranh cãi có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.
- Hiệu suất không đảm bảo: Không có đảm bảo rằng mọi thứ sẽ thành công hoàn hảo. Hiệu suất thực tế có thể không đạt được như mong đợi vì nhiều yếu tố tác động.
4. Dịch vụ Booking KOL là gì?
Dịch vụ “booking KOL” (Key Opinion Leader) là một loại dịch vụ được cung cấp bởi các công ty truyền thông, agency tiếp thị hoặc trung gian khác. Giúp doanh nghiệp tìm kiếm, lựa chọn và hợp tác với các cá nhân có ảnh hưởng (KOL) để thực hiện các chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo.
5. Hoạt động chính của dịch vụ Booking KOL
- Tìm kiếm và đánh giá KOL: Thực hiện nghiên cứu để tìm ra KOL phù hợp với ngành nghề và mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này bao gồm đánh giá sự phù hợp, tầm ảnh hưởng và tương tác của KOL trên các nền tảng truyền thông xã hội.
- Liên hệ và đàm phán hợp đồng: Liên hệ với KOL để thảo thuận về điều khoản hợp đồng, mức giá và các chi tiết khác của hợp tác.
- Quản lý mối quan hệ: Đảm nhận vai trò làm trung gian giữa doanh nghiệp và KOL trong suốt quá trình hợp tác. Bao gồm theo dõi, đảm bảo rằng KOL thực hiện cam kết và tham gia đúng như thỏa thuận.
- Quản lý nội dung và thời gian: Giúp quản lý nội dung mà KOL tạo ra. Đảm bảo rằng thông điệp được truyền tải một cách chính xác và hiệu quả. Họ cũng có thể hỗ trợ trong việc điều chỉnh lịch trình và đảm bảo rằng mọi thứ diễn ra đúng hẹn.
- Giúp định hình chiến dịch tiếp thị: Đóng góp ý kiến và kiến thức để định hình chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo cùng với KOL.
Vì sao nên chọn dịch vụ Booking KOL của Moli Celebrity?
Moli Celebrity sở hữu đa nền tảng và hợp tác với nhiều KOLs đa dạng lĩnh vực. Tự tin có thể đem đến cho các doanh nghiệp trải nghiệm chuyên nghiệp nhất khi hợp tác và làm việc với chúng tôi.
Đến với Moli Celebrity, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau đây:
- Tối ưu thời gian và công sức trong việc nghiên cứu, thoả thuận với KOLs.
- Tư vấn chiến lược bằng cách đề xuất KOLs phù hợp để đạt được mục tiêu tiếp thị cao nhất.
- Tối ưu hiệu quả và chi phí, đảm bảo bạn sẽ nhận được giá trị tốt nhất.
- Giám sát và báo cáo kết quả sau khi chiến dịch kết thúc.
- Đảm nhận mọi khía cạnh giúp bạn tập trung vào hoạt động kinh doanh chính.
Còn vô số lợi ích khác khi sử dụng dịch vụ của Moli Celebrity, hãy Booking KOLs của Moli tại đây!